Lái xe nâng người có dễ không?

LÁI XE NÂNG NGƯỜI

Lái xe nâng người có dễ không là câu hỏi mà nhiều người thuê xe nâng muốn quan tâm. Mình xin trả lời thế này:

Lái xe nâng người nói chung là dễ, Hầu như 90% những người được hướng dẫn trong vòng 30 phút là có thể tự điều khiển được xe nâng người. Nhưng quan trong là người thợ lái phải có tính cẩn thận, nhanh nhẹn, phải biết quan sát xung quanh. Đó là nói chung như vậy là đủ.

Còn phân tích ra kỹ hơn thì xe nâng người có 2 loại chính:

Một là xe nâng người dạng cắt kéo:

Là loại xe nâng dễ điều khiển nhất. Cơ bản lái xe chỉ có thao tác lên  + xuống,  tiến + lùi bằng tay trang, Và đánh lái trái +phải.

Ngoài ra thì lái xe nâng ng ười dạng cắt kéo cần biết thêm về cách kiểm tra bộ nạp điện bình ac quy. Để biết được cách nạp điện cho bình khi xe không dùng tới ( thường là buổi tối) lúc đó điện ở công trường là ổn định nhất, dòng không phải chập chờn, và cách làm ổ căm, và cắm xạc sao cho chắc chắn và an toàn. Kiểm tra bóng báo nạp xem như vậy dòng đã vào được chưa.

Thêm nữa thợ lái xe nên biết cách kiểm tra bình ac quy, kiểm tra lượng nước trong bình xem có đủ hay không, và khi nào thì cần phải châm bổ sung thêm nước cho bình ac quy, và châm thêm nước gì vào thì đúng.

lai-xe-nang-nguoi-genie-GS-2032

Hình ảnh về lái xe nâng người sửa chữa máy bay

Hai là Xe nâng người dạng cần vươn, (Z boom, S boom, cần gập, ống lồng.)

Dòng này phức tạp hơn 1 chút, dòng này đòi hỏi người thợ lái phải có trình độ cao hơn. Dòng xe nâng người dạng cần vươn này có độ cao làm việc lớn, có loại có thể lên đến 50m. Phổ biến từ 14-28m.

Đòi hỏi người thợ lái trước hết là phải có 01 cái gan to, không sợ độ cao. Sau đó là người thợ lái cần biết điều khiển các chức năng.

Xe nâng cần vươn ( S boom, Z boom) có nhiều cần điều khiển chức năng hơn xe nâng người dạng cắt kéo. Gồm có thao tác nâng + hạ cần, ra + vào cần ( thụt thò cần) , quay toa ( quay trái + quay phải), lắc giỏ trái + phải. Di chuyển (tiến + Lùi), Đánh lái ( Trái + Phải).

Thường những thao tác này làm chậm, và có thể kiểm soát tốt được, động tác được gắn lên biểu tượng chỉ dẫn nên chỉ cần quan sát vào biểu tượng là lái được ngay.

Đối với lái xe nâng người dạng cần vươn thì các bạn cần biết thêm về cách kiểm tra dầu diesel ( nhiên liệu) cách kiểm tra dầu bôi trơn ( Nhớt động cơ) cách kiểm tra nược làm mát (nếu có). Những việc này đòi hỏi người thợ lái xe nâng người phải kiểm tra hàng ngày, đều đặn và thường xuyên.

 

 

lai-xe-nang-nguoi-genie-S85

Lái xe nâng người đang sửa chữa tại trạm trộn

Tham khảo thêm về hướng dẫn vận hành xe nâng người

Chuyên mục sản phầm  XE NÂNG NGƯỜI