Hệ thống thủy lực xe nâng người dạng cắt kéo Genie chạy điện

Hệ thống thủy lực xe nâng người dạng cắt kéo

Để có thể kiểm soát được trong việc sử dụng xe nâng người, thiết bị nâng người, máy nâng thì việc nắm bắt được nguyên lý làm việc của hệ thống thủy lực trên thiết bị xe nâng người là điều vô cùng quan trọng,cho người thợ, nhân viên kỹ thuât. Để có thể biết cách sửa chữa, thiết bị khi có sự cố. Xe nâng người dạng cắt kéo là thiết bị có hệ thống thủy lực khá đơn giản. Cơ bản nhất trong các dòng máy công trình. Nhưng với một người thợ mới vào nghề thì tất cả những cái đó là mới.

Để hiểu được sơ đồ thủy lực thì cần nắm được các ký hiệu thủy lực trong sơ đồ mạch. Dưới đây là những chú giải về các ký hiệu trong sơ đồ mạch thủy lực của xe nâng người

ky-hieu-thuy-luc-xe-nang-nguoi

Hệ thống thuỷ lực trên Xe nâng người bao gồm một số bộ phận chính sau: thùng dầu thuỷ lực, bơm thuỷ lực, cụm van phân phối chính và các van điều khiển, mô tơ di chuyển, các xi lanh thuỷ lực, đường ống tuy ô dẫn dầu, lọc dầu thuỷ lực. Bình tích áp.

nguyen-ly-lam-viec-he-thong-thuy-luc-xe-nang-nguoi-dang-cat-keo-2nguyen-ly-lam-viec-he-thong-thuy-luc-xe-nang-nguoi-dang-cat-keo

 

Nguyên lý làm việc

Mô tơ điện được chạy băng nguồn của bình ac quy. Gồm 2-16 bình tùy theo loại thiết bị. Phổ biến là 24V. Gồm 4 bình 6V. Khi Mô tơ điện M (1) làm việc. Công suất được truyền đến bơm thuỷ lực. Bơm thuỷ lực (2) làm việc, hút dầu từ thùng dầu và đẩy đến cụm van tổng hay còn gọi là va phân phối chính . Ở bộ phần điều khiển người vận hành sẽ tác động đến các nút ấn, hoặc công tắc điều khiển thiết bị công tác, nâng hạ, đánh lái, di chuyển. Khi có sự tác động của người vận hành vào công tắc hoặc phím bấm , hoặc cần gạt joistich thì sẽ có 1 dòng điện đi tới các cụm van điện từ solinoid trên các van. Dòng điện này có tác dụng đóng, mở các van phân phối cho cơ cấu công tác.
Nâng lên, hạ xuống, đánh lái trái, phải. Di chuyển tiến lùi. Để mở cho đường dầu chính đến các xi lanh nâng hạ, xy lanh đánh lái, mô tơ di chuyển. Như vậy thiết bị công tác có thể làm việc theo ý muốn của người vận hành. Đường dầu trước khi về thùng  được lọc bẩn ở lọc dầu thuỷ lực. Áp lực của hệ thống thuỷ lực được giới hạn bởi van an toàn, thông thường được lắp ở cụm van phân phối chính. Khi áp lực hệ thống đạt đến giới hạn của van thì van sẽ mở ra và cho dầu chảy về thùng.

Hệ thống thủy lực được ví như mạch máu của xe nâng người, Cái bơm là quả tim, còn lọc là cái phổi.

Muốn hệ thông thủy lực được lâu bền thì phải chịu khó thay lọc dầu theo định kỳ. Nếu thiếu dầu thủy lực phải bổ sung kịp thời. Nguyên nhân dẫn tới hư hỏng thiết bị thủy lực chủ yếu là do để bụi, bẩn, đất cát, rơi vào hệ thống dầu thủy lực làm mài mòn các chi tiết. Nên hệ thống thủy lực cần phải được giữ gìn sạch sẽ.

 

 

Tin Liên Quan